10 sự thật thú vị về xì gà sẽ khiến bán giật mình (phần 2)


Cùng Tạp Chí Xì Gà tiếp tục khám phá những sự thật thú vị về xì gà, dù bạn là người mới bắt đầu hay là người hút lâu năm, cũng sẽ thực sự cảm thấy thú vị về những chi tiết này.

  1. Thuốc lá trải qua quá trình lên men

Quá trình lên men phổ biến đối với các nhà sản xuất rượu vang và rượu mạnh, được định nghĩa là một quá trình chuyển đổi đường trong chất hữu cơ thành rượu, thường sử dụng men. Trong ngành công nghiệp xì gà, đó là một quá trình lên men vi sinh vật nhiều hơn – một quá trình phân hủy lá một cách hữu cơ thông qua việc sử dụng nước, áp suất và oxy. Không có cồn được tạo ra trong quá trình lên men thuốc lá, nhưng quá trình này sẽ giải phóng nhiệt do nó làm thay đổi thành phần hóa học và các đặc điểm vật lý của lá thông qua độ ẩm và quá trình oxy hóa.

Thuốc lá trải qua quá trình lên men vì một lý do đơn giản: nó làm cho thuốc lá có vị ngon hơn. Quá trình này ảnh hưởng đến hương vị và mùi của thuốc lá, làm cho lá mềm dai và giảm vị đắng đồng thời mang lại các khía cạnh hương vị hoa lá hơn, thơm hơn và ngọt ngào hơn.

Quá trình lên men khá đơn giản. Sau khi thuốc lá đã được xử lý trong nhà kho, lá được xếp thành từng đống lớn được gọi là pilónes .Thứ duy nhất được thêm vào là nước. Trọng lượng của các cọc tạo ra áp lực trong khi sự phân hủy của enzym và vi sinh vật tạo ra nhiệt. Các cọc lá được kiểm tra hàng ngày và nhiệt độ được theo dõi. Khi nhiệt độ bên trong của những pilónes này đạt đến một điểm nhất định, đống thuốc lá được tách ra, quay bằng tay và lắp ráp lại một cách cẩn thận.

Quan tâm nhiều:Chuyên mục Đánh Giá Xì Gà Cuba, Honduras, Nigaragua

Nhà kho ủ lá xì gà

Lý tưởng nhất là thuốc lá được chất đống và lên men tùy theo kích cỡ và chủng loại. Các lá có kích thước khác nhau và các loại lá thuốc khác nhau sẽ lên men với tốc độ khác nhau. Mục đích là làm thay đổi mùi vị của thuốc lá một cách tự nhiên và chuyển nó từ trạng thái thô, đắng thành một thứ gì đó dễ hút và dễ chịu. Thuốc lá chưa lên men thường sẽ có dư vị cay và có mùi giống như amoniac. Đây không phải là một quá trình có thể bỏ qua hoặc vội vàng và rất quan trọng trong thế giới xì gà cao cấp.

  1. Quá Trình lão hóa

Quá trình lão hóa xì gà đóng một vài trò quan trọng, cả trước và sau khi hoàn thành cuốn điếu xì gà. Không chỉ lá tươi được ủ trước khi cuốn điếu xì gà, mà trong hầu hết các trường hợp, điếu xì gà mới hoàn thành sẽ được đưa đến một phòng ủ lõa hóa nơi à những điếu xì gà sẽ được thấm nhuyễn hương vị và mức độ ẩm của điếu xì gà có thể ổn định.

Lá thuốc được ủ sau khi lên men. Trong quá trình lão hóa, lá được đóng gói thành những kiện hàng chặt chẽ được gọi là kiện, nơi chúng trải qua quá trình phân hủy carotenoids chậm và ổn định, giúp mang lại các đặc tính mong muốn trong xì gà. Quá trình lão hóa cũng tạo ra một chút độ bóng và độ chín, giúp loại bỏ mùi thuốc lá của các note thực vật hoặc “xanh”. Bạn đã bao giờ hút thuốc lá có vị như cỏ mới cắt hoặc đậu xanh sống chưa? Thuốc lá đó chưa được ủ hoàn toàn. Nếu khói xì gà có thêm màu đỏ của hạnh nhân, nho khô và hoa cam thì nó đã được ủ đúng cách.

Nhưng có một sự lão hóa bậc ba, và điều đó được thực hiện bởi người tiêu dùng. Một khi xì gà được đóng hộp và gửi đến các cửa hàng, người tiêu dùng có thể muốn xì gà lâu hơn nữa. Tương tự như rượu vang lâu năm, quá trình này giúp phân tán thêm bất kỳ tính axit nào trong thuốc lá và cho phép hình thành tính cách sắc thái hơn của nó.

Độ tuổi hoàn hảo đạt được khi bạn đưa điếu xì gà đạt đến đỉnh hương tuyệt đối. Ở đỉnh cao, hương vị không chỉ ở mức cân bằng và gắn kết nhất, mà tất cả các phẩm chất không mong muốn như vị đắng hoặc chát đều hoàn toàn không có. Một điếu xì gà ngon có thể tồn tại trong nhiều thập kỷ miễn là nhiệt độ và độ ẩm ổn định trong suốt thời gian.

Có một số lưu ý. Đừng để xì gà quá lâu năm. Quá lâu năm có thể làm mất hương vị và hình thể, làm cho điếu xì gà có mùi vị nhạt và nhiều bụi.

Xem thêm: 10 sự thật thú vị về xì gà sẽ khiến bán giật mình (phần 1)


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *